Vào đầu tuần vừa qua, Toyota Việt Nam cuối cùng đã vén bức màn bí ẩn đối với chiếc Altis hoàn toàn mới thuộc thế hệ 2014 của mình. Khác với truyền thống, đây là một mẫu xe có nhiều sự đột phá lớn cả về ngoại hình, tính năng cũng như cách tiếp cận khách hàng. Tuy nhiên, những thay đổi mới không khỏi gây ra nhiều tranh cãi trong cộng đồng.
Lần đầu tiên xuất hiện vào năm 1966 tại Nhật Bản, trải qua 10 thế hệ cải tiến, và trong suốt 48 năm phát triển, với chất lượng vượt trội, kiểu dáng thu hút, khả năng vận hành mạnh mẽ, và tiết kiệm nhiên liệu, Corolla trở thành “mẫu xe được yêu thích nhất toàn cầu” với tổng doanh số bán ấn tượng lên tới trên 40 triệu xe, cũng như luôn giữ vững vị trí là dòng xe du lịch bán chạy nhất thế giới. Hiện Corolla Altis được sản xuất tại 16 nước/ khu vực và có mặt tại 154 nước trên toàn thế giới. “Khi nghiên cứu phát triển Corolla thế hệ thứ 11, nhóm chúng tôi đã trở lại điểm khởi đầu, lắng nghe những ý kiến đánh giá thẳng thắn của khách hàng, từ đó phát triển và tinh chỉnh sản phẩm sao cho phù hợp nhất với yêu cầu và mong đợi tại từng khu vực” – ông Shinichi Yasui, Kỹ sư trưởng của dòng xe Corolla cho biết. Cũng theo ông này, việc mua một chiếc xe Corolla là mua lại “Sự An tâm tuyệt đối” đối với mỗi khách hàng. Với thế hệ thứ 11, Toyota đã châm thêm vào đó tinh thần “Waku Doki” với ý nghĩa “sự hào hứng mang đến cảm giác phấn khích tột độ”. Như thế, rõ ràng Altis đã vượt ra khỏi cái bóng về một mẫu xe “cấp dưới” của Camry và hướng nhiều hơn tới một đối tượng người tiêu dùng độc lập: những người ưa thích cảm giác cầm lái. Đây cũng là nét khá mới của Toyota trong thời gian gần đây.
Ban lãnh đạo của Toyota Việt Nam trả lời các câu hỏi của báo giới về Altis 2014.
Nói một cách chung nhất, ông Shinichi nhấn mạnh 6 ưu điểm của Altis thế hệ mới bao gồm:
1. Thiết kế sắc sảo và đột phá: Về mặt thiết kế, ý tưởng về một chiếc xe sedan thế hệ mới đẳng cấp đã được hiện thực hóa bằng những đường nét Hiện đại và Hài hòa toát lên một vẻ đẹp Năng động. Về tổng thể, việc tăng kích thước chiều dài cơ sở và giảm khoảng cách từ đuôi xe đến trục bánh sau mang lại thoải mái cho hành khách và tăng cường khả năng lái. Corolla Altis 2014 có khoang hành lý rộng rãi nhất so với các mẫu xe khác trong cùng phân khúc.
2. Nội thất cao cấp và tinh tế: Ý tưởng thiết kế nội thất Năng động kiểu mẫu được thể hiện bằng các đường nét sắc sảo, hài hòa, làm nổi bật các vùng chức năng, hỗ trợ tối ưu cho các thao tác lái xe.
3. Cảm giác lái đầy hứng khởi: Động cơ được cải tiến giúp cải thiện khả năng tăng tốc, tối ưu hóa khả năng tiết kiệm nhiên liệu và mang lại cảm giác êm ái cho xe. Hộp số tự động vô cấp mới được trang bị cho phiên bản 1.8G đem đến lực truyền động tối ưu, cảm giác sang số thể thao và khả năng chuyển số êm ái & nhạy bén hơn. Các cải tiến cảm giác & độ nhạy trên cơ cấu lái và việc gia cố khung gầm giúp cho việc dễ dàng trong thao tác đồng thời tăng cảm giác phấn khích cho người lái. Tiếng ồn & độ rung cũng được cải thiện đáng kể bằng việc áp dụng nhiều phương pháp khác nhau như trau chuốt lại các thành phần cơ khí, củng cố thiết bị cách âm, tinh chỉnh & tối ưu hóa hệ thống treo & bộ giảm xóc…
4. Tiết kiệm nhiên liệu tối ưu: Hộp số tự động vô cấp CVT mới hiệu quả cao và Thiết kế khí động học giúp tăng hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu cho xe Corolla Altis mới, với mức tiêu thụ nhiên liệu giảm 5% so với phiên bản trước đây (Phiên bản 2.0V CVT & 1.8G CVT)
5. Tính năng thân thiện, dễ sử dụng: Corolla Altis thế hệ đột phá được thiết kế để mang tới cảm giác thân thiện, thoải mái và dễ dàng trong các thao tác điều khiển xe.
6. Trang thiết bị bắt kịp thị hiếu: Corolla Altis thế hệ đột phá được trang bị các thiết bị an toàn và tiện ích hiện đại nhằm đáp ứng nhu cầu và thị hiếu ngày càng cao của khách hàng.
Trước các câu hỏi của báo giới, đại diện Toyota cũng có những chia sẻ khá thẳng thắn về Altis mới. Otofun News xin đăng tải toàn bộ phần hỏi đáp này nhằm giúp bạn đọc có được cái nhìn sâu sắc hơn về mẫu xe mới (một số đã được ghi nhận lại dưới dạng văn bản, tuy nhiên nếu có thời gian, bạn có thể xem hết các clip để nắm được mọi thông tin liên quan!).
Hỏi:
1. Sự khác biệt của Altis phiên bản Mỹ và châu Á? Altis gặp khó khăn nào nhất trong thiết kế?
2. Altis là mẫu trung tính, đời 11 trẻ trung hơn, những khách hàng trung thành vốn là khách hàng trung niên. Họ có chấp nhận thiết kế hay không và có ảnh hưởng đến doanh số hay không?
3. 1 số nước để tăng doanh số thường áp dụng đổi xe mới lấy xe cũ và nhận sự hỗ trợ từ nhà sản xuất. Trong tương lai gần TMV có áp dụng chính sách đó hay không?
Trả lời:
Ông Shinichi Yasui cho biết:
1. Về Sự khác biệt của 2 phiên bản châu Á và Mỹ, đối với thị trường Mỹ, khách hàng của Altis là những khách hàng trẻ tuổi, ưa chuộng tính năng thể thao. Nên chúng tôi thiết kế Altis trẻ trung hơn. Còn ở châu Á, khách hàng có xu hướng muốn 1 chiếc xe sang trọng hơn nên chúng tôi đưa ra thiết kế vừa năng động mà vẫn đảm bảo sự đẳng cấp.
Nói tới những khó khăn khi thiết kế nhau cho 2 thị trường. Thứ nhất, khi đưa định hướng trẻ trung thể thao cho Mỹ, câu hỏi đặt ra là đủ độ thể thao, trẻ trung chưa? Còn ở châu Á thiết kế sang trọng, vậy đã đủ độ sang trọng và chỉn chu hay chưa? Bên cạnh đó, Altis từ xưa đến nay nổi tiếng độ tin cậy, chất lượng cao.
Thêm yếu tố thể thao, bên cạnh các giá trị cốt lõi thì Altis mới có sự vận hành tốt hơn, khoanh hành khách rộng hơn nhưng chúng tôi vẫn cần tiếp tục lắng nghe ý kiến khách hàng để hoàn thiện chiếc xe hơn.
2. Altis được thiết kế trẻ trung, lịch lãm hơn. Trong quá trình nghiên cứu, chúng tôi cũng lắng nghe ý kiến khách hàng của Altis. Dù đa số là những người trung tuổi nhưng họ có tâm hồn rất trẻ, suy nghĩ rất trẻ và mong muốn chiếc xe thiết kế trẻ trung hơn. Chính vì thế chúng tôi tin rằng thế hệ mới sẽ đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng, đáp ứng rộng hơn đối tượng khách hàng và có sự thành công hơn nữa.
3. Về cơ bản, chúng tôi chưa có thông tin về chính sách đổi xe mới lấy xe cũ. Tuy nhiên chúng tôi tin có một lượng khách mong muốn thế, nếu lượng khách này tăng lên, chúng tôi sẽ theo dõi sự tiến triển của thị trường và nghiên cứu, đưa ra chính sách ưu đãi phù hợp cho khách hàng Việt Nam.
Hỏi:
1. Lợi thế cạnh tranh của Altis so với các đối thủ khác?
2. Kích cỡ gần bằng Camry, giá cũng tương đương. Sự ra mắt của Altis mới có ảnh hưởng đến Camry? Trả lời:
1. Nói về những điểm mạnh nhất khi so sánh với các đối thủ – Thiết kế: chiều dài cơ sở dài hơn cung cấp khoang hành lý rộng rãi hơn. – Altis mới có được sự vận hành linh hoạt mạnh mẽ với khả năng tăng tốc nhờ hộp số mới. Do đó, xe tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn. – Giống các dòng khác của Toyota, Altis luôn đổi mới về chất lượng, sự tin cậy. Ngoài ra xe còn dễ lái.2. Mỗi dòng sản phẩm có đối tượng khách hàng riêng. Altis nhắm tới những người thích sự trẻ trung, năng động, thể thao, khả năng lái tốt. Khách hàng Camry ưa thích sự sang trọng, cabin rộng hơn. Hai đối tượng khách hàng của hai dòng xe này hoàn toàn khác nhau. Chúng tôi tin rằng sẽ không có ảnh hưởng nào đến doanh số 2 xe này.
Hỏi:
1. Trên thị trường, Altis nhập được rao bán với giá 750 triệu. Vậy chính sách cạnh tranh của Toyota Việt Nam với các đơn vị nhập như thế nào?
2. Còn 4 năm nữa đến 2018, thuế suất nhập khẩu xe ô tô nguyên chiếc từ các nước Đông Nam Á (ASEAN) sẽ xuống mức 0%, TMV có kế hoạch nhập xe không?
Trả lời:
Ông Daisuke Bando, Giám đốc Ban hoạch định chiến lược Toyota Việt Nam cho biết:
1. TMV là nhà sản xuất Toyota tại VN. Altis mới mà chúng tôi giới thiệu được lắp ráp tại VN. Những chiếc Altis nhập khẩu không thuộc sự quản lý của chúng tôi. Chúng tôi không đưa ra 1 biện pháp nào cả. Đối với mỗi thị trường có một thiết kế khác nhau phù hợp với thị hiếu khác nhau. Thiết kế Altis ở các thị trường khá tương đồng nhưng sản phẩm ở VN đã được chúng tôi nghiên cứu chuyên sâu, chúng tôi tin rằng sẽ phù hợp với đối tượng khách hàng rộng. Về TMV, chúng tôi nỗ lực đảm bảo quyền lợi cho khách hàng. Lựa chọn TMV khách hàng sẽ có sự an tâm tuyệt đối.Ông Yoshihisa Maruta, Tổng giám đốc Toyota Motor Vietnam trả lời câu hỏi thứ hai:
2. Hiện chúng tôi chưa thể đưa ra kế hoạch nào cho việc sản xuất dòng xe nào, nhập xe nào sau 2018. Như quý vị đã biết, chính phủ đã quyết định, chúng tôi cân nhắc. Hiện chúng tôi đang cung cấp 11 dòng xe, trong đó 5 xe lắp ráp trong nước, 6 dòng xe nhập khẩu. Đứng về phía khách hàng, khi đến năm 2018, thuế giảm sẽ giúp khách hàng có nhiều cơ hội để sở hữu xe hơn. Tuy nhiên, thực tế chi phí sản xuất của TMV tại VN cao hơn các nước khác như Thái Lan do nội địa hóa ở VN chưa cao. Vì vậy chúng ta cần một thời gian lâu hơn để phát triển ngành sản xuất ô tô tại VN chứ không phải vài năm tới. Chúng tôi khẳng định luôn muốn duy trì phát triển sản xuất tại VN. Nhưng chúng tôi vẫn cân nhắc sẽ phải làm gì sau 2018. Chúng tôi tiếp tục nghiên cứu, làm việc với chính phủ để đưa ra các giải pháp phù hợp.