Kinh nghiệm sử dụng điều hòa ôtô

Ở điều hòa xe hơi, cảm biến nhiệt được đặt ngay trong họng gió ra của điều hòa, nó chỉ ra lệnh ngắt lốc lạnh khi nhiệt độ gió ra đạt 5-70 C và đóng trở lại khi nhiệt độ tăng lên khoảng 12¬0 C. Ở điều hòa cơ (chỉnh tay), cần chỉnh nhiệt độ “xanh/đỏ” chỉ đơn thuần là để trộn hai luồng khí nóng lạnh với nhau sao cho nhiệt độ gió thổi ra là vừa phải chứ không có tác dụng đóng ngắt lốc.

Như vậy để tiết kiệm nhiên liệu thì phải ngắt lốc theo một trong hai cách như sau:

– Không bật công tắc A/C, khi đó không bao giờ lốc đóng, sẽ tiết kiệm nhiên liệu.
– Gạt nút “xanh/đỏ” về xanh nhất. Khi đó không có việc trộn khí lạnh với khí nóng nên nhiệt độ trong cabin xe sẽ sớm được làm mát nhất và dàn lạnh sớm đạt nhiệt độ để ngắt lốc nhất.
– Việc điều chỉnh mức quạt lớn sẽ tiêu tốn nhiều điện năng hơn, máy phát sẽ làm việc nhiều hơn để nạp bù vào ắc-quy nhưng nhiên liệu tiêu thụ là không đáng kể.

Sử dụng điều hòa hợp lý

Từ các phân tích ở trên chúng ta thấy cách sử dụng điều hòa hợp lý nhất là gạt nút “xanh/đỏ” về xanh (lạnh) nhất, và sau đó điều chỉnh tốc độ gió theo ý muốn. Ngoài ra, một số kinh nghiệm sau đây sẽ giúp bạn sử dụng điều hòa hợp lý hơn nữa.

1- Bạn nên dán kính mờ, có thể dùng thêm rèm hoặc sử dụng tấm chắn nắng, các vật này sẽ hạn chế ánh nắng trực tiếp “hun nóng” không gian trong xe. Vào mùa hè khi đỗ xe ngoài trời bạn tìm chỗ râm mát nhất nếu có thể, và nên hạ các cửa kính xuống 1-2cm giúp không khí trong ngoài xe lưu thông với nhau.

2- Khi lên xe, do nhiệt độ trong xe rất cao cho nên trước khi bật điều hòa bạn hãy làm giảm nhiệt trong xe xuống: đóng mở cửa vài lần trước khi ngồi lên xe, hạ hết kính xe xuống, lấy gió ngoài, bật quạt gió nấc cao nhất, chạy xe vài phút rồi khi máy chạy đều bạn có thể đóng cửa kính, bật A/C, lấy gió trong, sau đó giảm dần mức quạt phù hợp để có độ lạnh vừa ý.

3- Thông thường bạn nên để quạt lấy gió trong khi vừa bật A/C để không khí bên trong mau được làm lạnh, chỉ nên lấy gió ngoài khi đi trong môi trường không khí trong lành, hoặc khi trời mát để xe có dưỡng khí.

4- Nên chuyển sang chế độ lấy gió trong khi gặp mưa to vì lấy không khí ẩm lúc này có thể gây nước ẩm đóng giọt trong cabin. Khi đi xe qua vùng ngập nước cao, an toàn nhất là nên tắt điều hòa bao gồm cả quạt gió.

5- Có nghiên cứu đã cho thấy kết quả: Nếu xe tắt điều hòa và hạ cửa kính ở tốc độ dưới 80km/h thì sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn. Còn khi xe chạy trên 80km/h thì nhiên liệu để chạy điều hòa sẽ ít hơn lượng nhiên liệu xe tiêu tốn để bù vào sức cản không khí lúc hạ kính.

6- Khoảng 15 phút trước khi kết thúc lộ trình, bạn nên hé kính và tắt điều hòa và lấy gió ngoài để nhiệt độ trong ngoài xe đỡ chênh lệch nhiều.

Chăm sóc, bảo dưỡng điều hòa

Cuối cùng, bạn nên định kỳ bảo dưỡng điều hòa đúng hạn tại các xưởng dịch vụ và các gara chuyên nghiệp: dàn nóng, dàn lạnh, phin lọc gió hồi, quạt gió sạch sẽ làm tăng hiệu suất trao đổi nhiệt của điều hòa, kiểm tra gas, khi gas thiếu sẽ làm giảm hiệu suất của điều hòa. Bạn cũng nên kiểm tra các gioăng cao su cánh cửa gầm bệ xem còn bảo đảm độ kín khít không.

Thiết Kế Bởi Marketing Tiền Giang

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN NHANH

    0967.888.676