Chủ xe cho hay xe vẫn sử dụng động cơ nguyên bản, chỉ thay hộp số một lần.
Xe bán tải luôn được cho là bền bỉ và đáng tin cậy nhưng rất ít những chiếc xe có thể đi quá quãng đường 200.000 dặm (321.000 km) mà không cần đại tu. Tuy nhiên, một chiếc Toyota Tundra 2019 có vẻ đã đạt được thành tích gấp 5 lần như thế trong khoảng 6 năm.
Bài viết lan truyền trên mạng xã hội Reddit về chiếc bán tải Toyota Tundra sản xuất năm 2019 với đồng hồ công-tơ-mét chạm mốc gần 900.000 dặm (tương đương 1.415.000 km) chỉ sau 6 năm sử dụng khiến nhiều người không khỏi bất ngờ. Liệu điều này có phải sự thật và chiếc xe đã phải trải qua những cuộc đại tu nào?
Với gần 900.000 dặm trên đồng hồ công-tơ-mét, chiếc Toyota Tundra này đã phá vỡ mọi giới hạn về độ bền bỉ thường thấy ở dòng xe bán tải. Điều đáng kinh ngạc hơn là theo lời chủ xe, chiếc Tundra này vẫn sử dụng động cơ nguyên bản kể từ khi xuất xưởng.
Thông tin về chiếc xe được đăng tải bởi chính chủ xe trên diễn đàn Reddit kèm theo hình ảnh chụp đồng hồ công-tơ-mét hiển thị con số 878.987 dặm.
Dù chưa rõ thời điểm chính xác chiếc xe được bán ra thị trường nhưng dựa vào thiết kế bảng điều khiển, nhiều người cho rằng đây là phiên bản sản xuất năm 2019. Nếu tính từ tháng 4/2018, thời điểm những chiếc Tundra 2019 đầu tiên được bàn giao đến tay khách hàng, đến nay chiếc xe đã lăn bánh được khoảng 6 năm 1 tháng.
Chủ xe cũng chia sẻ thêm chiếc xe “luôn được bảo dưỡng tại một đại lý Toyota địa phương”.
Công cơ mét của chiếc Toyota Tundra 2019.
Những con số điên rồ
Với con số ấn tượng trên, dễ dàng tính toán được mỗi tháng chiếc Tundra này đã di chuyển ít nhất 12.040 dặm (19.377 km), tương đương 2.800 dặm (4.506 km) mỗi tuần hoặc 400 dặm (644 km) mỗi ngày. Tính trung bình, cứ mỗi giờ trôi qua, chiếc xe lại di chuyển được 16 dặm (26 km). Để so sánh, chiếc xe này đã di chuyển quãng đường tương đương 10 lần từ Hà Nội đến Cà Mau (hơn 1.900 km) trong 1 tháng.
Theo thông tin từ chủ xe, chiếc Tundra này sử dụng động cơ i-Force MAX V8 5.7L của Toyota. Trong khi đó, theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA), phiên bản Tundra dẫn động cầu sau sử dụng động cơ này có mức tiêu thụ nhiên liệu là 13 mpg (tương đương 18 lít/100km) trong đô thị, 18 mpg (13 lít/100km) trên đường cao tốc và 15 mpg (15,6 lít/100km) ở đường hỗn hợp.
Nếu giả định 95% quãng đường chiếc xe di chuyển là trên đường cao tốc thì chủ xe đã đổ khoảng 49.770 gallon xăng (tương đương 188.373 lít). Với mức giá xăng trung bình 3,03 USD/gallon trong 6 năm qua, chủ xe đã chi khoảng 150.803 USD (tương đương 3,5 tỷ đồng) chỉ cho việc đổ xăng.
Vậy lịch sử bảo dưỡng của chiếc Tundra này có gì đặc biệt? Chủ xe cho biết ngoài việc thay dầu thường xuyên, chiếc xe mới chỉ phải thay hộp số một lần khi đồng hồ công-tơ-mét chỉ 500.000 dặm (805.000km) và thay vài vòng bi bánh xe theo thời gian.
Ngoài ra, chủ xe khẳng định chiếc xe chưa từng trải qua bất kỳ cuộc đại tu nào và vẫn đang hoạt động rất tốt. Độ bền bỉ của chiếc xe thực sự khiến nhiều người phải kinh ngạc, đặc biệt là khi nó đạt được con số gần 900.000 dặm chỉ trong vòng chưa đầy 7 năm. Dù chưa rõ lý do gì khiến chiếc xe di chuyển nhiều đến vậy nhưng có vẻ như chủ nhân của nó vẫn chưa có ý định cho nó “nghỉ hưu”.
Nguồn: Carscoops