Toyota Corolla Cross có thể là mẫu xe kế tiếp của thương hiệu Nhật chuyển thành xe thuần hybrid tại một số thị trường.
Toyota Corolla Cross – dòng tên đang rất hot trong phân khúc SUV cỡ trung tới từ Nhật Bản – đã rục rịch có những động thái “lạ”.
Cụ thể, tại Úc, trang chủ của phân nhánh Toyota tại đây đã đăng tải bộ thông số mới cho Corolla Cross có tên “Cập nhật bỏ bản xăng”. Trong văn bản này, động cơ 2.0L hỗ trợ bởi công nghệ hybrid là lựa chọn truyền động duy nhất. Đáng chú ý, ngày tạo văn bản đã từ tháng 4/2024, nghĩa là Toyota đã rục rịch chuẩn bị động thái bỏ bản xăng từ đầu quý II.
Trên thực tế, đây không phải lần đầu tiên Toyota quyết định hybrid hóa hoàn toàn một mẫu xe. Tùy thị trường mà trước Corolla Cross đã có 5 dòng tên thuộc diện như vậy. Chúng bao gồm Yaris, Yaris Cross, Corolla, C-HR và Camry. Trong số trên, 2 dòng xe cuối là C-HR và Camry từ thế hệ mới nhất đã là xe hybrid 100% trên toàn cầu.
Corolla Cross, nhờ công không nhỏ tới từ tùy chọn hybrid, đang rất thành công tại nhiều thị trường trên mọi châu lục, trong đó có cả Việt Nam. Ảnh: Drive
Khá đáng chú ý là dòng tên “cao tuổi” nhất và cũng bán chạy nhất trong đội hình Toyota toàn cầu là RAV4 lại không chọn hướng đi trên. Xe được kỳ vọng giữ lại bản xăng để duy trì vị thế bán chạy nhất toàn cầu mà mình đang nắm giữ.
Thị trường Úc nơi Toyota quyết định hybrid hóa Corolla Cross 100% đang đón nhận các dòng xe hybrid của hãng rất tốt. Trong năm ngoái, có hơn một phần ba xe Toyota bán ra tại đây là hybrid. Hãng kỳ vọng tỷ lệ này tăng lên 40% trong năm 2024, tuy nhiên kết quả 4 tháng đầu năm đã vượt trên con số này (46%).
Toyota, trong giai đoạn gần đây, đang nỗ lực đẩy mạnh xe hybrid như một giải pháp thay thế sáng giá cho xe điện. Ảnh: Toyota
Toyota, trên phương diện toàn cầu, đang nỗ lực thúc đẩy xe hybrid như một giải pháp thay thế cho xe thuần điện. Họ tin rằng dòng xe này là cầu nối phù hợp để người dùng quen thuộc với xe xăng dần chuyển đổi sang xe điện thay vì phải thay đổi thói quen sử dụng phương tiện trong nháy mắt.
Kết quả kinh doanh của Toyota, trong đó bao gồm ngôi vương doanh số đầy thuyết phục trong năm 2023, cho thấy hướng tiếp cận của hãng là đúng đắn.