Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang thách thức sự thống trị của Toyota tại Indonesia – thị trường quan trọng bậc nhất tại Đông Nam Á của gã khổng lồ ô tô Nhật Bản.
Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang cố gắng duy trì sự hiện diện ở Indonesia bằng các mẫu xe điện hybrid mới nhất trong bối cảnh ngày càng nhiều thương hiệu xe điện Trung Quốc cũng đang đổ bộ vào thị trường ô tô lớn nhất Đông Nam Á.
Hôm thứ Tư (16/7), Toyota Motor đã giới thiệu mẫu xe hybrid Prius mới nhất của hãng vào thứ trước thềm khai mạc Triển lãm Ô tô Quốc tế Gaikindo Indonesia. Sự kiện bắt đầu vào thứ Năm tại ngoại ô Jakarta và kéo dài đến ngày 28/7, thu hút sự tham gia của 35 nhà sản xuất ô tô.
Các mẫu mới của Toyota, gồm xe hybrid thông thường và plug-in hybrid, sẽ được nhập khẩu từ Nhật Bản. Mỗi chiếc hybrid có giá khoảng 43.255 USD.
Tại buổi họp báo cho sự kiện, Hiroyuki Ueda, người đứng đầu đơn vị sản xuất của Tyota tại Indonesia, cho biết: “Công nghệ hybrid EV đã được chứng minh trên thị trường quốc tế”.
Indonesia vốn là thành trì của các hãng ô tô Nhật Bản – vốn chiếm hơn 90% thị phần ở nước này. Theo Hiệp hội Công nghiệp Ô tô Indonesia (Gaikindo), Toyota – tính cả công ty con Daihatsu, chiếm hơn 50% doanh số bán hàng trong sáu tháng đầu năm 2024, theo sau là Honda và Mitsubishi Motors. Thương hiệu xe Trung Quốc lớn nhất tại Indonesia là Wuling Motors, đứng thứ chín với khoảng 3%.
Tuy nhiên, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc gần đây đang cố gắng thâm nhập Indonesia bằng xe điện, bao gồm đầu tư vào sản xuất tại đây. Năm nay, 5 nhà sản xuất Trung Quốc, bao gồm BYD, đã gia nhập thị trường ô tô chở khách của Indonesia vào tháng 1. Hãng ô tô quốc doanh BAIC Motor cũng giới thiệu những mẫu xe điện mới nhất tại triễn lãm.
Để đạt được mục tiêu phát thải carbon bằng 0 vào năm 2060, chính phủ Indonesia đang kêu gọi người dân chuyển từ xe chạy bằng khí đốt sang xe điện.
Tuy nhiên, xe điện vẫn phải đối mặt với những thách thức về trạm sạc. Indonesia có khoảng 1.400 trạm sạc, ít hơn nhiều so với 68.000 ở Mỹ và đặc biệt ít bên ngoài khu vực thành thị. Giá tương đối cao cũng là một trở ngại khác đối với nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á.
Vì thế, xe hybrid vẫn hấp dẫn người tiêu dùng địa phương. Theo dữ liệu của Gaikindo, doanh số xe hybrid trong nước đã tăng 5,2 lần lên khoảng 54.000 chiếc vào năm 2023, trong khi doanh số bán xe điện chạy bằng pin tăng gần 70% lên khoảng 17.000 chiếc.
Gaikindo dự kiến doanh số 1,1 triệu chiếc ô tô vào năm 2024, tăng khoảng 10% so với năm 2023. Tuy nhiên, các nhà phân tích cảnh báo về tác động của lãi suất cao đối với các khoản vay mua ô tô.
Vào tháng 5, Fitch Ratings cho biết: “Doanh số trong nửa cuối năm 2024 khó có thể tăng tốc do lãi suất tăng vào tháng 4 và khả năng lãi suất cho vay mua ô tô sẽ vẫn ở mức cao trong năm nay do thanh khoản thị trường thắt chặt dần”. Cơ quan này dự báo doanh số bán ô tô hàng năm sẽ giảm xuống còn 900.000 chiếc vào năm 2024.
Theo Nikkei Asia